top of page

How to : วิธีดูกระเป๋า BALENCIAGA แท้ - วิธีดูปี BALENCIAGA


How to : วิธีดูกระเป๋า BALENCIAGA แท้

วิธีดูปี BALENCIAGA

วิธีดูปีกระเป๋า BALENCIAGA

วิธีดูเลข Serial Numbers BALENCIAGA


สำหรับสาว ๆ ทั้งหลายปฏิเสธไม่ได้เลยว่าไอเทมสำคัญที่ต้องใช้บ่อย ๆ เวลาออกจากบ้านนั่นก็คือกระเป๋าไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าสะพายข้างกระเป๋าครอสบอดี้ กระเป๋าสะพายหลัง ที่ให้สาว ๆ ได้เลือกหยิบมาแมทท์ให้เข้ากับลุคการแต่งตัวของวันนั้น ๆ แต่หากพูดถึงแบรนด์กระเป๋ายอดฮิตที่กำลังมาแรงแบบสุด ๆ หลายคนต้องนึกถึงแบรนด์ดังอย่าง Balenciaga​ แบรนด์แฟชั่นหรูหราที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศสเปนโดยกริสโตบัล บาเลนเซียกา นักออกแบบที่เกิดในเมืองเกตาเรีย ซึ่งในปัจจุบันได้รับความนิยมไปทั่วโลกมีสินค้าให้เลือกช้อปหลากหลายทั้งกระเป๋า เสื้อผ้ารองเท้า

BALENCIAGA แบรนด์แฟชั่นหรูหราที่ก่อตั้งโดยกริสโตบับ บาเลนเซียกา ในประเทศสเปน แบรนด์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และมีสินค้าให้เลือกซื้ออย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมหนึ่งใน Luxury brand ที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์มากที่สุด คงหนีไม่พ้นคำว่า ของปลอม ของเลียนแบบ ของก็อป ทำให้การซื้อกระเป๋า BALENCIAGA มือสองนั้นไม่ง่ายเลย ฉะนั้น Cafebrandname จึงหยิบวิธีการดูกระเป๋า BALENCIAGA ของแท้ มาให้ทุกท่านได้อ่านกัน


หนังกระเป๋า


อันดับแรกเลยการดูกระเป๋า BALENCIAGA นั้นจะต้องเริ่มดูที่หนังกระเป๋าก่อน เพราะหนังของกระเป๋านั้นจะต้องมีความเงา โดดเด่น ระยิบระยับ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนกับหนังของกระเป๋าแบรนด์อื่นๆ ต้องมีความนุ่ม ยืดหยุ่นสูง เบา และทนทาน แต่หากเป็นของปลอมนั้นจะมีความมันวาวสูง แข็ง และสีมีลักษณะแปลกๆ ดูไม่เข้ากัน โดยหนังที่นำมาใช้ทำกระเป๋าจะมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ คือ Goatskin หนังแพะ Lambskin หนังแกะ และ Calfskin หนังลูกวัว ซึ่งลายหนังของกระเป๋าแต่ละใบ แม้จะทำจากหนังชนิดเดียวกัน แต่ลายยับจะไม่ซ้ำกันเลย และจริงๆแล้วลายยับพวกนี้ เป็นความตั้งใจในการผลิต ที่จะบีบอัดหนังให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น หมายความว่าใน 1 ตารางนิ้วของกระเป๋า อาจจะใช้หนังถึง 1.5 – 2ตารางนิ้ว และลายยับพวกนี้แหละ ที่เป็นสเน่ห์ของกระเป๋าบาลอง ยิ่งใช้ยิ่งยับ ยิ่งยับก็ยิ่งสวย


Lambskin หนังแกะ มีความเงา ใช้ไปนานๆอาจลดความเงาลง บางใบยับมาก บางใบยับน้อย บางใบแตกลายดูแห้งๆกว่า โดยแต่ละปีก็จะมีหนังที่แตกต่างกันออกไปอีก ให้ฟีลดิบๆ ลุยๆ สบายๆ และดูสตรีทกว่า แต่เมื่อใช้ไปนานๆอาจมีการยืดหรือย้วยได้



Goatskin หนังแพะ ลายละเอียด หนังมีความแมตต์ มีขอบล้อมรอบหมุด ( Metallic Edge ) ทำให้หนังแพะมีน้ำหนักมากกว่าหนังแกะเล็กน้อย ออกสไตล์เรียบหรู และดูทางการ มีความทน หนานุ่ม แห้งและเฟดช้ากว่าหนังแกะ

Calfksin หนังลูกวัว ลายเม็ดคาร์เวีย (Grain Calf Skin) มีลายเม็ดที่สวยมากๆ มีความเหนียวสูงมาก ความต้านทานแรงดึงของหนังที่มาจากวัวอยู่ระหว่าง 8 – 25 N / mm² แม้ว่าอาจจะไม่เหนียวเท่ากับหนังสัตว์บางชนิด เช่น หนังควาย, หนังจระเข้, แต่หนังของวัวก็มีความเหนียว, ความนุ่มและยืดหยุ่นได้ดี




หนังต้องเงา ผิวต้องยับ ของปลอมจะดูมันๆ เหมือนเคลือบ wax ไว้ และผิวเหมือนพยายามทำให้ยับ แต่ดูแบน ไม่มีมิติ ไม่ยับอย่างเป็นธรรมชาติเหมือนของแท้



ถ้าดูของปลอมเฉยๆ อาจจะดูไม่รู้ ต้องลองเอามาเทียบกับของแท้ดู แล้วจะรู้เลยว่ามันไม่ใช่ ตามภาพจะเห็นว่า เรื่องความเนี๊ยบ ความสวย ของแท้กับปลอมต่างกันลิบลับ





ซิปกระเป๋า


กระเป๋า BALENCIAGA แท้ใต้ท้องซิปจะต้องมีสลักโลโก้เป็นรูปแบบต่างๆตามแต่ละปี โดยเริ่มแรกใต้ซิปจะสลักคำว่า Lampo ลักษณะคล้ายตัวเขียนเอียงๆ ต่อมากระเป๋าที่ผลิตในปี 2010 ใช้ซิปสีทอง ไม่มีปั๊มโลโก้ ปี 2011 เป็นฮาร์ดแวร์สีโรสโกลด์ ปั๊ม Lampo อีกครั้ง ต่อมาตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปัจจุบัน ได้เปลี่ยนโลโก้ใต้ซิปเป็นตัว B



ขนาดของสายกับห่วงกระเป๋า


ของแท้จะต้องมีรูปทรงที่โค้งมนเป็นธรรมชาติ ขนาดที่ดูพอดิบพอดี สวยงาม ระยะการเย็บปลายสายกับห่วงดูสวยงามพอดี แต่ของปลอมจะมีขนาดที่ไม่พอดี หลวมจนสามารถขยับได้ ส่วนปลายที่บิดเป็นเกลียว






แท็กด้านในกระเป๋า


สำหรับกระเป๋า Balenciaga ของแท้ เมื่อเปิดเข้าไปด้านในจะพบป้ายทั้งหมด 2 ป้าย ทำมาจากวัสดุที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่ป้ายหนังและป้ายโลหะ หากเป็นกระเป๋าที่ผลิตในปี 2001 - 2008 โลหะที่ใช้จะมาจากเหรียญเงินสเตอร์ลิง แต่ในปัจจุบันจะเป็นโลหะที่มาจากนิกเกิล


ในคอล fw2018 ป้ายหนังที่เปลี่ยนไป จากป้ายแผ่นหนังที่สกีนโลโก้ สีตามหมุด เปลี่ยนเป็นป้ายหนังขนาดเล็กเย็บรอบ สกรีนสีตามหมุด (หมุดทอง และ รมดำ สกีนสีทอง หมุดเงิน สกีนสคเงิน)




โดยในปี 2018 จะมีการปรับเปลี่ยนโดยปั๊มสแตมป์สีทองหรือสีเงินตามสีของฮาร์ดแวร์

เลขตรง Tag หนัง ทั้งหน้าและหลังต้องตรงกัน





Serial Numbers


เป็นหนึ่งสิ่งที่ควรตรวจสอบเป็นอย่างยิ่งก่อนตัดสินใจเลือกซื้อกระเป๋า Balenciaga มือสองสักใบ โดยตัวเลขที่ปรากฏทั้งด้านหน้าด้านหลังจะต้องมีเลขที่ตรงกัน สามารถบ่งบอกรุ่นกระเป๋า ปีที่ผลิตกระเป๋า ตลอดจนสีของกระเป๋าใบนั้นๆได้เลย





การอ่านการ์ดปี






ฮาร์ดแวร์ - หมุดกระเป๋า




ปี 2000 - 2002 Flat Brass Hardware (FB)

หมุดเริ่มแรกของคอลเลคชัน โดยเป็นหมุดที่ผลิตจากทองเหลืองรมดำ ดูเรียบ ไม่มีปุ่มเหมือนหมุดปัจจุบัน







ปี 2002 - 2004 Pewter Classic Hardware. (PH)

เป็นที่มีของคำว่า หมุด Classic ที่ใช้กันในปัจจุบันแต่หมุดคลาสสิกในยุคนั้น ผลิตจากดีบุกชุบ โครเมี่ยมเป็นสีเงินแวววาว และมีลักษณะเป็นปุ่ม แต่หมุดดีบุกนี้เมื่อใช้ไปนานวันก็จะลอกและเห็นเป็นสีดีบุกเทาๆ จึงได้ถูกยกเลิกไป






ปี 2004 - ปัจจุบัน (2022) Regular Hardware (RH)

ปีหมุดทองเหลืองรมดำ ถูกนำกลับมาใช้แทน PH สีเงิน มีลักษณะเป็นปุ่ม และใช้มาถึงปัจจุบันโดยเรียกว่า Classic






ปี 2007 - 2012 Giant 21 Gold / Silver Hardware (HGGH/GSH)

ปี 2007 เรียกได้ว่าเป็นปีทองของคอลเลคชันมอเตอร์ไซเคิลแบ็ค มีการนำหมุดสีทองและสีเงินขนาดใหญ่ที่เรียกว่าหมุด Giant แต่เนื่องจากมีน้ำหนักมาก

กระทั่งในปี 2012 หมุด Giant 21 สีเงิน ได้ถูกแทนที่ด้วย Giant 12 ที่ใช้ในปัจจุบัน

ส่วน Giant 21 สีทองยังมีการผลิตอยู่ แต่มีไว้ทำให้เฉพาะดารา คนดังเท่านั้น







หูจับกระเป๋า


อีกหนึ่งจุดที่ควรให้ความสำคัญคือสายหูจับที่เป็นหนังสาน ที่ทำจากหนังแท้สานกับหนังนิ่ม ทำให้สัมผัสของการหิ้ว Balenciaga Motorcycle bags เป็นสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร ซึ่งถ้าเป็นของแท้หนังที่เอามาสานจะต้องดูดิบๆ เหมือนเป็นเชือก และระยะการสานจะสวย เท่ากัน ไม่ถี่เกินไป ถักหนังนิ่มเรียกว่า Suede Leather โดยมีลักษณะคล้ายหนังกลับมาถักเป็นเกลียวที่ขอบด้านในของด้านจับ ส่วนของปลอมสังเกตหนังที่ยื่นออกมาเพื่อสานสเกลมันจะผิดแปลกไปจากของจริง ไม่เรียบ ไม่เนี๊ยบ และระยะของการสานระยะก็จะแปลกๆ อาจจะดูแน่นเกินไป ถี่ไป หรือห่างไป





LOGO


BALENCIAGA มีการเปลี่ยน Font ในช่วงปี 2018

ตัวอย่าง Logo ที่เปลี่ยนบนถุงผ้า แต่เนื่องจากยอดผลิตที่สูงมา ทาง balenciaga จะทยอยเปลี่ยน ดังนั้น ใน คอล ss2018 และ fw2018 ยังมีคละๆ กันไป ทั้งแบบโลโก้เก่า และ โลโก้ใหม่

การ์ดที่ให้มากับกระเป๋าก็มีการเปลี่ยนโลโก้ แต่ยังมีการคละปนกันไปในช่วงนั้น





สีสันของ Balenciaga


 

สินค้าแบรนด์เนมทั่วโลกเป็นธรรมดาที่หนีไม่พ้นการถูกก๊อปปี้เลียนแบบ ซึ่งทำให้สาวกแบรนด์เนมหลายคนช้ำใจมานักต่อนักกับการโดนย้อมแมว โดนของปลอม แต่ปัจจุบันถึงจะซื้อขายกระเป๋าแบรนด์เนมมือสองกันก็ตาม แต่ราคาก็ไม่ใช่เบาๆ แบบซื้อทิ้งซื้อขว้างได้อยู่ดี ยิ่งในเศรษฐกิจแบบนี้ยิ่งแล้วใหญ่ ซื้อมาแล้วได้ของปลอมมาก็คงจะเฟลไม่ใช่น้อย เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา ทั้งความรู้สึกอีก ไม่ใช่แค่ในการรับซื้อกระเป๋าแบรนด์เท่านั้นแต่ยังสงผลกระทบไปถึงธุรกิจฝากขายกระเป๋าแบรนด์เนมมือสองอีกด้วย ฉะนั้นสาว ๆ คนไหนที่อยากเป็นเจ้าของกระเป๋าแบรนด์เนมดังรุ่นสุดฮิตอย่าง Balenciaga บอกเลยว่าต้องอ่านให้จบ อ่านให้ครบทุกตัวอักษร เพราะกระเป๋าแบรนด์นี้มีหลากหลายรุ่น หลากหลายสี สีหนังหลายแบบให้เลือกซื้อ ทั้งยังเป็นกระเป๋าแบรนด์เนมที่มาแรงแบบสุด ๆ อีกด้วย แต่สำคัญก็คือต้องดูแท้ปลอมก่อนที่จะตัดสินใจซื้อนะคะ ชื่นชอบทรงไหนแบบไหนสามารถเลือกเป็นเจ้าของกันเลยค่า


















Comments


  • Youtube
  • Instagram
  • Facebook
  • Chat
  • Call
bottom of page