top of page

How to : ลาย-หนังของ LOUIS VUITTON มีแบบไหน ต่างกันยังไง แบบไหนทนทานสุด มาดูกัน !


ถ้าพูดถึงกระเป๋าแบรนด์เนมแล้ว คงแทบไม่มีใครที่จะไม่รู้จัก Louis Vuitton แบรนด์สุดหรูที่เรียกว่าเก่าแก่ที่สุดจากฝรั่งเศสอย่างแน่นอนใช่มั้ยคะ หลายๆคนอาจจะคุ้นตากันกับลายยอดฮิตอย่าง Monogram ดอกไม้สุดเก๋ และลายตาราง Damier สุดเท่ แต่ทราบกันมั้ยเอ่ยว่านอกจาก 2 ลายนี้แล้วนั้นยังมีลายอื่นที่สวยและหลากหลาบมากๆ สุดยอดวัสดุหนังที่นำมาผลิตกระเป๋านั้นเป็นขั้นตอนที่พิถีพิถันมากๆ เพราะหลุยส์วิตตองนั้นให้ความสำคัญกับหนังในการทำกระเป๋าอย่างที่สุด โดยได้หนังมาจากสัตว์ที่เลี้ยงในฟาร์มที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีเพื่อให้ได้หนังที่มีคุณภาพเยี่ยมที่สุด

โดยหนังที่นิยมนำมาทำกระเป๋าเป็นส่วนใหญ่ นั้นมักจะเป็นหนังวัวและแพะ เพราะเป็นวัสดุหนังที่มีลวดลายสวยงามแถมยังมีความสวยงาม โดยสามารถแบ่งได้เป็น 5 ชนิด


COW หนังวัว
  • Natural cowhide leather

หนังคาวไฮด์ธรรมชาติ จุดเด่นและความพิเศษคือมีสีนวล และยิ่งเวลาผ่านไปนานหนังคาว ไฮด์นี้ก็จะมีสีที่เปลี่ยนไป โดยจะมีสีที่เข้มมากขึ้น


  • Epi cowhide leather

น้องจะเป็นหนังลายไม้ค่ะ โดยลายนี้เป็นหนึ่งในหนังยอดนิยมของหลุยส์วิตตอง โดยจะมีจุดเด่นคือมีความแข็งแรง ทนน้ำ ทนความชื้น และนิยมนำมาใช้ในการผลิตกระเป๋ารุ่น Alma



VACHETTE หนังวัว

เป็นหนังวัวเช่นกัน แต่เป็นชื่อเรียกในฝรั่งเศส เป็นหนังที่มีการฟอกสีด้วยกรรมวิธีธรรมชาติเช่นเดียวกับคาวไฮด์ ส่วนใหญ่จะอยู่ในกระเป๋ารุ่น Lock it bag


Calf หนังลูกวัว
  • Black box calf skin leather

เป็นหนังลูกวัวสีดำ ให้ความรู้สึกเรียบหรูดูโก้ และมีจุดเด่นคือความเงา จะเห็นได่ในรุ่น Vivienne lv long wallet black


  • Grége Orfévre

เป็นหนังที่ถูกฟอกให้เป็นสีน้ำตาลอมเทา เป็นหนังที่เราไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยนัก โดยจะใช้ทำกระเป๋ารุ่น LV W GM bag

  • Navy Bougle

หนังที่ถูกย้อมและฟอกให้เป็นสี Navy หรูหรา ให้ความรู้สึกสวยแพง ทันสมัย ส่วนใหญ่จะพบในกระเป๋ารุ่นที่ดูใหม่ เช่น Sofia coppola BB bag

  • Bleu canard cachemire

ถูกฟอกให้เป็นสีโทนน้ำตาล สวยงาม เรียบง่าย ทนทาน เช่น LV Veau soie calfskin

  • Gris souris Écorce หนังลูกวัวชนิดนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงทั้งหลุยส์วิตตองและแบรนด์อื่นๆ จะมีเฉดสีเทาสวยงาม

Bull calf

Ocre caviar bull calf เป็นหนังวัวอีกชนิดหนึ่งที่ให้ลวดลายสวยงาม ชัดเจน หนังมีร่องลึกเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนั้นยังขึ้นชื่อเรื่องความยืดหยุ่น เช่นกระเป๋ารุ่น Copucine Bag

Goat
  • White Suhali goatskin leather หนังแพะที่ผ่านกระบวนการเฉพาะของหลุยส์จนกลายเป็นหนังชนิดนิ่ม มีสีอ่อน สว่างสวยงาม มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ นิยมใช้ในกระเป๋าวินเทจหลายๆรุ่น เช่นกระเป๋ารุ่น Lock it

  • Grenade Frisson เป็นหนังแพะชนิดนิ่ม ถูกฟอกสีให้มีเฉดสีแดง เพื่อเพิ่มความหรูหรา มีลวดลายชัดเจนเหมือนกัน แต่มักจะนำมาใช้ในการบุด้านในของกระเป๋าหลุยส์เป็นส่วนใหญ่


ที่ทางหลุยส์มีการใช้หนังที่หลากหลายประเภทนั้นก็เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคนี่แหละค่ะ เพราะว่าหนังแต่ละชนิดก็มีผลต่อดีไซน์ ความสวยงาม และการใช้งานที่แตกต่างกันอีกด้วย ด้วยคุณสมบัติและประสิทธิภาพที่แตกต่างกัน


ต่อไปเราจะมาพูดกันถึงเรื่องรายละเอียด ลวดลายต่างๆว่ามีทั้งหมดกี่แบบ กี่ลาย


 

ลวดลายต่างๆของหนัง

Damier Canvas


คำว่าดามิเย่นั้นเป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ตารางหมากรุก เป็นลายผ้าใบแรกของหลุยส์วิตตองซึ่งเกิดขึ้นในปี 1996 มีสีน้ำตาลที่ไม่เข้มหรืออ่อนจนเกินไป ต่อมาในช่วงปี 2549-2557 ก็มีการเปิดตัวสีอื่นเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ เช่น สีเทาเข้ม สีน้ำเงินเข้ม หรือแบบหลากสีค่า





Monogram Canvas

เป็นลายที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดเพราะเป็นลายที่เรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของหลุยส์ โดยมีมาตั้งแต่ปี 1790 เป็นศิลปะของฝั่งตะวันออก

  • ตัว LV เป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์หลุยส์วิตตอง

  • ดอกไม้สี่แฉก สัญลักษณ์ของดวงอาทิตย์ ให้ความหมายคือชีวิตใหม่ การต่ออายุ

  • รูปเพชรเจาะ เป็นดาว 4 แฉก เสมือนตัวแทนของความรัก





Epi Leather




เป็นวัสดุที่คนรู้จักมากเช่นกัน โดยน้องมีชื่อเสียงที่เป็นที่รู้จักในชื่อ "ลายไม้" โดยมีจุดเด่นพิเศษคือเป็นวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน สามารถใช้ได้ทุกวัน เพราะกันน้ำได้ดีและไม่ทำให้เกิดรอยขีดข่วน








Epi Electric

เป็นหนัง Epi เหมือนกัน มีความแตกต่างเพียงอย่างเดียว คือรูปลักษณ์ Epi Electric Leather มีผิวเคลือบมันและเป็นหนังที่ให้ความแวววาวเป็นพิเศษ ผู้หญิงจำนวนมากชอบรูปลักษณ์แบบนั้นมาก ดูดีกับกระเป๋าทุกสีและสามารถถือกระเป๋าหนังนี้ได้อย่างสบายตลอดทั้งวันโดยไม่มีอันตราย






Monogram vernis


หรือที่เรียกกันในชื่อ หนังวัวอ่อนเคลือบเงา เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่าสารเคลือบเงาตรงกับชื่อหนัง โดยถูกคิดค้นขึ้นมาในปี 1998 พื้นผิวจะเป็นแบบเงาบนหนัง Calf skin มีการเคลือบลวดลายและมีสีสันที่หลากหลาย ทำให้มีความโดดเด่นยิ่งขึ้น แต่ก็มีข้อควรระวังคือหนังจะมีความอ่อนและเงา อาจเกิดรอยได้เงิน ต้องระวังและดูแลเป็นพิเศษ




Monogram Multicolor


เป็นการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมกันของ มาร์ค จาคอบส์ และ ทาคาชิ มุราคามิ ภายใต้แบรนด์หลุยส์ วิตตอง ถือเป็นสหภาพของศิลปะและความหรูหรา โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเขตร้อน 32 สี ความสนุกสนาน และความยินดี





Damier Carbon


เป็นลาย Damier ที่พิเศษขึ้นด้วยการเคลือบคาร์บอน ป้องกันความเสียหายและป้องกันความร้อนได้ มีน้ำหนักเบา






Monogram Empreinte


เป็นหนังลูกวัวปั๊มลาย เปิดตัวในปี 2010 โดยมีความหรูหรา คลาสสิก เมื่อสัมผัสจะให้ความรู้สึกอ่อนนุ่ม เม็ดสีที่ใช้ก็มีคุณภาพดีมากๆ จึงได้สีที่เด่นชัด มีจุดเด่นคือความทนทาน ทำความสะอาดง่าย ทำให้หนังลวดลายนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก








TAURILLON หนังธรรมชาติฟอกสี

เหมาะสำหรับผู้ที่อยากใช้งานในทุกๆวัน เป็นหนังธรรมชาติที่นำมาฟอกสีต่างๆ โดยมีจุดเด่นคือ ทนทาน น้ำหนักเบา ยิ่งใช้ลายก็จะยิ่งชัด เนื้อสัมผัสจะเป็นแบบขรุขระ ทำให้หลายๆคนนิยมหนังรุ่นนี้มาก









Embossed Dyed Lambksin


เป็นหนังที่ละเอียดเรียบเนียนและยืดหยุ่นได้ ไม่เป็นรอยขูดขีดหรือขีดข่วน และให้รูปลักษณ์ที่เรียบหรูเหมาะสำหรับกระเป๋าและอุปกรณ์เสริมในชีวิตประจำวัน






Crocodile Brilliant Leather

เป็นหนังจรเข้ที่ประณีตและแปลกใหม่ โดยหนังประเภทนี้มีความทนทานสูง แต่ต้องได้รับการดูแลบ่อยๆเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการแตกออกเป็นแผ่น เป็นตัวเลือกในอันดับต้นๆสำหรับแฟชั่นนิสต้าที่มองหาความแปลกใหม่และน่าดึงดูด







Python Leather


หนังประเภทนี้จะเป็นหนังงู ด้วยรูปลักษณ์ที่น่าทึ่งและไม่เหมือนใคร เป็นหนึ่งในหนังที่แปลกใหม่ที่สุด แต่ก็ต้องบำรุงรักษามากๆเช่นกัน และเนื่องจากต้องมีการดูแลรักษาอย่างมาก จึงไม่นิยมนำมาใช้ในทุกวัน







Louis Vuitton Cachemire Leather (Veau Cachemire)


ดูมีความพิเศษ แปลกตา เนื่องจากหนังนี้เป็นหนังนกกระจอกเทศ โดยจะมีความทนทาน แข็งแรง และมีความสวยงาม เนื้อสัมผัสมีความโดดเด่นและสะดุดตา แข็งแรงแต่ก็นุ่มนวลน่าสัมผัส







นอกจากข้อมูลที่ Cafebrandname ได้เสนอไปแล้วทางหลุยส์วิตตองก็ได้มีการพัฒนาหนังลายชนิดต่างๆออกมามากมาย เพื่อให้มีคุณสมบัติ จุดเด่นในการใช้ที่แตกต่างกัน และได้กระเป๋าคุณภาพดี แล้วยังส่งผลต่อการซื้อขายกระเป๋าแบรนด์เนมมือสองด้วยนะคะ เพราะหนังแต่ละลาย แต่ละชนิด แต่ละสี ก็มีราคาและความนิยมในแต่ละรุ่นที่ต่างกันออกไป รุ่นที่นิยมหน่อยราคาก็จะสูง เวลาใช้แล้วขายต่อก็ได้กำไร ไม่ขาดทุนค่ะ

ลงทุนกับแบรนด์เนม รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ ยิ่งกับกระเป๋าแบรนด์เนมที่มีประวัติมาเกือบศตวรรษ ยิ่งมีแต่ได้กับได้ เพราะเป็นสินค้าที่สามารถใช้ได้จริง ใช้ได้ในทุกๆวัน สามารถเสริมบุคลิกภาพผู้ใช้ให้ดูดี น่าเชื่อถือขึ้นได้ อีกทั้งใช้เบื่อแล้วยังขายต่อได้ ไม่ขาดทุน การซื้อขายกระเป๋าแบรนด์เนมมือสองเรียกได้ว่าจะซื้อไปใช้เองก็สวยหรูดูแพง และนับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอีกด้วยค่ะ


ส่วนใครชอบหนังแบบไหน ลายไหน แล้วยังหาซื้อไม่ได้ ลองเข้ามาทัก มาสอบถามทาง Line@cafebrandname ได้เลยนะคะ ❤️


 


Comments


  • Youtube
  • Instagram
  • Facebook
  • Chat
  • Call
bottom of page